Hỏi đáp về trà, Trà với sức khỏe & làm đẹp

Trà hoa nhài: hương vị, công dụng và cách làm trà

Trà hoa nhài: hương vị, công dụng và cách làm trà

Thói quen uống trà từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người Việt. Hiện nay, phương thức này ngày càng trở nên phổ biến, dẫn đến sự ra đời của nhiều loại trà khác nhau. Trong đó, trà hoa nhài luôn được đánh giá cao không chỉ về hương vị thơm ngon mà còn có công dụng chăm sóc sức khỏe rất tốt. Vậy hãy cùng Trà Phúc Gia tìm hiểu thêm về loại trà đặc biệt này trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu về trà hoa nhài

Nguồn gốc

Nhiều người cho rằng nguồn gốc của trà hoa nhài bắt đầu từ thời nhà Tống của Trung Quốc (960 – 1279). Đây được xem là loại trà ướp hương nổi tiếng nhất của Trung Quốc thời bấy giờ. Do sự giao thoa văn hóa giữa các nước, trà hoa nhài dần xuất hiện ở các nước Châu Á khác, trong đó có Việt Nam. Loại trà này được xếp vào một trong ba loại trà ướp hương cổ truyền nổi tiếng nhất nước ta.

Thành phần

Nguyên liệu chính để sản xuất trà hoa nhài là sử dụng trà xanh và hoa nhài. Tuy nhiên, do công đoạn thu hái nguyên liệu, chế biến, ướp hương khác do nên thành phẩm trà hoa nhài sẽ có các hương vị thơm ngon riêng biệt.

Hương vị

Điểm đặc trưng của trà hoa nhài là sau khi pha, nước trà sẽ có màu vàng sánh óng ánh cùng với hương thơm ngọt ngào, tinh tế. Trà hoa nhài có vị chát nhẹ, khi thưởng thức, trà sẽ để lại dư vị mùi hương của hoa nhài nơi đầu lưỡi và vị ngọt hậu nơi cổ họng.

Công dụng

1. Tác dụng giảm stress

Tác dụng làm dịu của trà xanh kết hợp thêm hương thơm của hoa nhài giúp giảm stress, lo âu…ngoài ra còn giảm đau đầu, căng cơ, giảm nhịp tim.

2. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Trà hoa nhài giàu các chất chống oxy hóa, giảm các gốc tự do hình thành trong cơ thể. Gốc tự do thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể, các gốc tự do có liên quan đến sự phát triển ung thư.

3. Giảm cholesterol máu

Khoa học đã chứng minh rằng trà hoa nhài có tác dụng giảm cholesterol,  chất béo không lành mạnh trong cơ thể, đặc biệt giảm cholesterol xấu. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tai biến mạch não.

4. Dự phòng nguy cơ bị cảm lạnh, cúm

Trà hoa nhài có tính kháng virus và kháng khuẩn. Súc miệng với trà hoa nhài có thể ngăn ngừa được bệnh. Uống trà hoa nhài cũng có thể giúp phục hồi bệnh nhanh hơn.

5. Giúp giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy rằng có mối liên quan giữa dùng trà hoa nhài và giảm tế bào mỡ trong cơ thể, điều này có thể giúp mọi người đạt được mục tiêu giảm cân nhanh hơn. Ngoài ra duy trì một cơ thể khỏe mạnh và như là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý.

6. Chống các vi khuẩn

Trà hoa nhài tham gia vào sự hình thành những vi khuẩn có lợi cho cơ thể- đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Thật vậy nếu uống trà nhài mỗi ngày giúp cải thiện sức đề kháng của đường ruột, dự phòng các bệnh tiêu chảy cấp và mãn, các bệnh dạ dày….

7. Điều hòa sự lưu thông máu

Trà nhài giúp cải thiện lưu thông máu, dự phòng xuất hiện các huyết khối, hình thành các mảng bám ở động mạch, tổn thương não, tăng huyết áp và tai biến mạch não…

8. Điều hòa đường máu

Trà hoa nhài có tác dụng dự  phòng bệnh đái đường-bệnh phổ biến trên thế giới. Thật vậy trà nhài giúp điều hòa đường máu và việc sản xuất insulin của tuyến tụy.

Cách pha và thưởng trà hoa nhài đúng chuẩn

Chuẩn bị

Để thưởng thức được ly trà hoa nhài thơm ngon đúng vị, đầu tiên bạn cần chuẩn bị khoảng 5g trà hoa nhài khô, ấm chén và nước sôi. Bạn có thể kết hợp với trà xanh, trà đen hoặc trà ô lông nếu muốn vị trà đậm đà hơn.

Bạn cần lưu ý khi chọn mua trà hoa nhài để tránh mua phải loại trà kém chất lượng hay bị pha trộn thêm các tạp chất khác. Khi này, trà không chỉ bị giảm độ ngon đáng kể mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bước thực hiện

  • Cho trà đã chuẩn bị vào ấm.
  • Tráng sơ qua trà bằng nước sôi trong vòng 30 giây và đổ bỏ phần nước.
  • Cho thêm nước sôi vào, đậy nắp và đợi khoảng 5 phút.

Thành phẩm

Sau khi trà đã ngấm, bạn có thể rót ra tách và thưởng thức. Khi dùng hết nước trà, bạn có thể tiếp tục cho thêm nước sôi vào ấm để dùng tiếp. Trà hoa nhài có thể dùng được theo cách này khoảng 2 – 3 lần.

Cách tự làm trà hoa nhài

Chuẩn bị hoa nhài tươi

Để chất lượng của trà hoa nhài được ngon nhất, trước tiên bạn cần phải thu hái hoa nhài vào đúng thời điểm. Có hai thời điểm để hái hoa nhài tốt nhất trong ngày là lúc sáng sớm tinh mơ hoặc vào buổi tối muộn. Khi này hoa sẽ đạt được độ tươi, trạng thái giàu dưỡng chất nhất và chưa nở bung nên dễ bảo quản và tinh chế.

Phơi khô hoa nhài dưới ánh nắng trực tiếp

Bạn có thể thực hiện công đoạn phơi nắng để làm khô hoa một cách tự nhiên theo các bước sau đây:

  • Rửa sạch nhẹ nhàng phần hoa nhài đã hái và hạn chế gây dập nát hoa.
  • Vớt hoa ra rổ và để hoa ráo nước.
  • Dùng rổ, giá hay khay lưới để phơi hoa ở khu vực nắng.

Bạn nên lưu ý nên đặt vật dụng phơi hoa nhài cách mặt đất ít nhất 30 cm để tránh bụi bám vào hoa khi phơi. Nếu thời tiết thuận lợi thì sau khoảng 2 – 3 ngày hoa nhài sẽ khô và bạn có thể sử dụng hoa để làm trà.

Các câu hỏi thường gặp về trà hoa nhài

Nên uống trà hoa nhài khi nào?

Bạn nên uống trà hoa nhài vào buổi sáng để cơ thể tỉnh táo hoặc sau 5 giờ chiều nếu muốn ngủ ngon hơn vào buổi tối. Lưu ý là bạn không nên uống trà hoa nhài ngay trước khi đi ngủ vì trong trà có chứa caffeine sẽ làm bạn trằn trọc, khó ngủ.

Ai không nên uống trà hoa nhài?

Trà hoa nhài không được khuyến khích sử dụng cho những phụ nữ đang trong quá trình mang thai cũng như mẹ bầu đang trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Trên thực tế, đã có báo cáo chứng minh rằng sử dụng trà hoa nhài gây nên tình trạng co thắt tử cung, sảy thai hay chuyển dạ sớm. 

Tác dụng phụ của trà hoa nhài là gì?

Trà hoa nhài có thể ảnh hưởng gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Bên cạnh đó, trong trà có chứa cafein có thể làm tăng huyết áp của bạn. Loại trà này cũng gây ra khó chịu cho dạ dày nếu bạn uống trà khi bụng đói. Nghiêm trọng hơn, trà hoa nhài có khả năng gây dị ứng cho những người có cơ địa nhạy cảm với mùi hoa, phấn hoa hoặc dị ứng sau khi uống hoa nhài.

Mong rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu được nguồn gốc, hương vị và công dụng của trà hoa nhài để từ đó, bạn có thể thưởng trà hoa nhài đúng cách mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mua trà ở đâu uy tín ?
Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để chọn mua các sản phẩm trà, thì hãy đến với Trà Phúc Gia để có thể chọn mua ngay cho mình những mẫu sản phẩm uy tín, hương vị thơm ngon, đúng chất, giá rẻ và ưng ý nhất.

Trên thị trường hiện nay, nếu bạn không tinh ý và khôn ngoan bạn sẽ rất dễ bị lạc vào “mê cung” của những sản phẩm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. Công ty chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất, chất lượng 100% tự nhiên không chất phụ gia, giá thành hợp lý cũng như những tư vấn, trải nghiệm và lựa chọn tốt nhất.

TRÀ PHÚC GIA đơn vị sản xuất và cung cấp sỉ lẻ tất cả các dòng trà xanh Tân Cương Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 1: Xóm Cây Xanh, Xã Quyết Thắng, Tp Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 2: Xóm Hồng Thái, Xã Tân Cương, Tp Thái Nguyên
-Địa chỉ công ty: Tổ 10 Phường Chùa Hang, Tp Thái Nguyên
-Văn phòng đại diện: Số 43 đường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Thái Nguyên.
-Hotline: 0978362211 zalo hoặc gọi điện trực tiếp để nhận được tư vấn.
-Website: https://traphucgia.com
-Youtube: https://www.youtube.com/@traphucgia9834
-FB: https://www.facebook.com/traphucgia

Related Posts

Trả lời