Kiến thức trà

Niềm tự hào của người dân đất chè

Niềm tự hào của người dân đất chè

Nhắc đến Thái Nguyên, chắc chắn không thể bỏ qua địa danh nổi tiếng mang tên đồi chè Thái Nguyên. Chè vốn là đặc sản của Thái Nguyên từ lâu, không chỉ người dân trong nước mà nhiều bạn bè quốc tế cũng biết điều này. Cho tới ngày nay, những vườn chè Thái Nguyên không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho người dân tại đây mà còn lưu giữ nhiều giá trị hơn thế. Để khám phá địa điểm này, xin mời bạn đọc “vi vu” tiếp qua các con chữ bên dưới nhé.

Đồi chè Thái Nguyên ở đâu?

Ở thời điểm hiện tại, chắc chắn rằng vẫn có không ít người cho rằng cây chè được trồng rải rác trên toàn bộ đất Thái Nguyên. Tuy nhiên, thực tế thì người dân nơi đây có một khu vực riêng để trồng và thu hoạch chè mỗi năm, họ gọi đó là vườn chè Thái Nguyên. Vườn chè đặc sản này nằm ở địa phận xã Tân Cương, cách trung tâm thành phố khoảng 10km theo hướng Tây Nam. Đó là lý do mà đồi chè ở Thái Nguyên còn có tên gọi khác là đồi chè Tân Cương.

Giá trị về kinh tế, văn hóa, du lịch của vườn chè Thái Nguyên

Với diện tích hơn 1.300 ha, vườn chè Tân Cương ngày nay không chỉ là nơi mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao cho người dân Thái Nguyên. Mà hơn thế, đồi chè đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng lưu giữ những nét đẹp về phong cảnh, văn hóa và con người nơi đây.

Giá trị về kinh tế của đồi chè Thái Nguyên

Hàng nằm, giá trị kinh tế mà đồi chè Tân Cương mang lại cho người dân cũng như thành phố Thái Nguyên và đất nước Việt Nam là không nhỏ. Tân Cương được đánh giá là vùng đất thổ nhưỡng tươi tốt được thiên nhiên ban tặng của Thái Nguyên.
Kết hợp với giống cây chè đặc trưng của Thái Nguyên khiến cho sản lượng thu hoạch chè mỗi năm tăng đều. Đồng thời chất lượng chè cũng đang không ngừng được cải tiến để mang lại giá trị cao hơn nữa khi đưa ra thị trường quốc tế.
Từ khâu trồng, chăm bón, tưới tiêu tới thu hoạch và đóng gói đều được tuân thủ và đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh.

Đó là lý do mà chè Thái Nguyên có thể đi tới mọi miền Tổ Quốc và nhận được nhiều lời khen đáng giá. Những gói chè Thái Nguyên sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân, gia đình, bạn bè hay đối tác của bạn ở mọi dịp quanh năm.

Giá trị về văn hóa, du lịch của vườn chè Thái Nguyên

Vùng đất Tân Cương – Thái Nguyên không chỉ được thiên nhiên ban tặng sự màu mỡ về thổ nhưỡng mà còn được công nhận về cảnh đẹp “nên thơ trữ tình”. Với những vựa chè xanh mướt ngút ngàn, thanh bình yên ả và được “tắm” dưới ánh nắng mặt trời mỗi ngày, vẻ đẹp của đồi chè Tân Cương chắc chắn sẽ khiến khách du lịch “lưu luyến quên lối về”.
Ngoài ra, vườn chè Tân Cương cũng là nơi lưu giữ những nét đẹp truyền thống văn hóa của người dân Thái Nguyên suốt nhiều thập kỷ qua. Bởi nhắc đến Thái Nguyên, người ta sẽ nghĩ ngay tới những chị những cô hái chè chăm chỉ, nhiệt tình, niềm nở, thân thiện và mến khách cùng nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn vào mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Thời điểm đẹp nhất trong năm để đến đồi chè ở Thái Nguyên

Về cơ bản, chè ở Thái Nguyên thì được trồng quanh năm nên ở mọi thời điểm trong năm, bạn đều có thể lựa chọn đến đây du lịch. Tuy nhiên, theo nhiều kinh nghiệm của dân “phượt”, dân chuyên du lịch thì thời điểm thích hợp nhất trong năm để khách đến vườn chè chiêm ngưỡng vẻ đẹp là vào những ngày mùa hè.
Đến vườn chè Thái Nguyên vào mùa hè, bạn không chỉ được ngắm nhìn toàn cảnh xanh mượt ngút ngàn của chè xanh mà còn được tận hưởng bầu không khí thanh sạch, mát mẻ dễ chịu. Tránh được khói bụi, ô nhiễm và cái nóng nực oi bức ngày hè ở vùng thành thị.
Ngoài ra, thời điểm mùa hè cũng là đúng lúc người dân thu hoạch, hái chè. Vì vậy, bạn càng có cơ hội trải nghiệm thực tế hơn, biết nhiều hơn về cuộc sống và hoạt động ở những địa phương khác nhau trên mảnh đất hình chữ S.

Phương tiện di chuyển khi du lịch

Hiện nay, hạ tầng giao thông ở Thái Nguyên đã được xây dựng và phát triển rất đầy đủ, hoàn thiện nên bạn sẽ có nhiều lựa chọn để đến đây du lịch. Đồng thời, hệ thống đường sá cũng cực kỳ thuận lợi, dễ đi và dễ dàng tìm kiếm đường trên các công cụ như Google Maps nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Di chuyển bằng ô tô

Ô tô là lựa chọn an toàn nhất cho bạn khi đi du lịch đồi chè Thái Nguyên, nhất là trong trường hợp bạn đi cùng gia đình đông người, có các em nhỏ. Bạn có thể di chuyển bằng phương tiện đường bộ này ở hầu hết các cung đường tại thành phố “chè” này.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số ngóc ngách nhỏ và sâu mà ô tô không thể đi tới. Lúc này, khách du lịch có thể chọn đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện công cộng đang có sẵn trong thành phố để đi lại một cách thuận tiện nhất.

Di chuyển bằng xe máy

Đi lại bằng xe máy là lựa chọn yêu thích của dân “phượt”. Đối với một nơi như thành phố Thái Nguyên thì di chuyển đến và đi bằng xe máy cũng là phương án không tồi.

Vì như đã nói, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng về đường, nhất là đường bộ ở đây đã hoàn thiện từ lâu. Đường bằng phẳng, ít khúc khuỷu gập ghềnh nên đi xe máy cũng được nâng cao độ an toàn lên khá nhiều.
Đặc biệt, đi xe máy thì nghiễm nhiên là gần như mọi ngóc ngách bạn đều có thể len lỏi qua nên có thể sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí đi lại nếu tự túc bằng xe máy. Ngoài ra, cũng dễ dàng hơn để các bạn dừng chân tùy thích để “selfie” bất kỳ chỗ nào nếu muốn. Đi “phượt” đồi chè Thái Nguyên là một gợi ý hay dành cho các bạn trẻ hiện nay.

Di chuyển bằng máy bay

Ở địa phận Thái Nguyên hiện nay chưa xây dựng cảng hàng không. Vì vậy, nếu bạn từ nước ngoài hoặc các thành phố phía Nam bay ra thăm thú cảnh đẹp thì sẽ dừng chân tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) rồi sau đó di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy tới Thái Nguyên. Khoảng cách từ sân bay Nội Bài tới thành phố Thái Nguyên chỉ khoảng 50km, nếu đi ô tô thì chưa tới 1 giờ đồng hồ là bạn đã tới nơi rồi. Đường đi lại rất thuận tiện, ít gặp tình trạng tắc đường.
Một số lưu ý nhỏ cho bạn khi đi du lịch tại đồi chè Tân Cương – Thái Nguyên

Lễ hội mùa xuân tại vườn chè Thái Nguyên

Bên cạnh những tháng mùa hè được cho là thời điểm đẹp nhất trong năm nếu bạn muốn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đồi chè thì mùa xuân cũng là gợi ý không tồi. Đặc biệt là vào những ngày tháng Giêng, tại đây luôn tổ chức nhiều lễ hội sôi động cho người dân bản địa cũng như khách ghé thăm tham gia.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý nếu di chuyển bằng xe máy trong những ngày xuân. Vì tiết trời mưa phùn sẽ khiến đường trơn, lầy lội khó đi hơn ngày thường. Vậy nên hãy thật vững tay lái và tuyệt đối phải đảm bảo tốc độ an toàn.

Ngoài ra, một điểm nữa bạn cũng cần ghi chú lại nếu lên kế hoạch du lịch tại đây. Đó là xung quanh đồi chè chưa có nhiều loại hình dịch vụ phục vụ khách đến tham quan cảnh đẹp tại đây. Điển hình là những dịch vụ cơ bản nhất như ăn uống hay nghỉ ngơi thì đa số chúng ta sẽ phải di chuyển vào trung tâm thành phố thay vì những lựa chọn ngay tại chỗ. Vậy nên hãy cân nhắc nếu bạn có ý định đi dài ngày.

Đồi chè Tân Cương là một đại diện cho thương hiệu nổi tiếng lâu đời về chè Thái Nguyên tại Việt Nam. Vì vậy, ngoài việc thưởng thức những chén chè đậm vị, sảng khoái thì nếu có dịp, bạn hãy dành thời gian để ghé thăm đồi chè Thái Nguyên xinh đẹp trong “truyền thuyết” nhé.

TRÀ PHÚC GIA đơn vị sản xuất và cung cấp sỉ lẻ tất cả các dòng trà xanh Tân Cương Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 1: Xóm Cây Xanh, Xã Quyết Thắng, Tp Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 2: Xóm Hồng Thái, Xã Tân Cương, Tp Thái Nguyên
-Địa chỉ công ty: Tổ 10 Phường Chùa Hang, Tp Thái Nguyên
-Văn phòng đại diện: Số 43 đường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Thái Nguyên.
-Hotline: 0978362211 zalo hoặc gọi điện trực tiếp để nhận được tư vấn.
-Website: https://traphucgia.com
-Youtube: https://www.youtube.com/@traphucgia9834
-FB: https://www.facebook.com/traphucgia

Related Posts