Hỏi đáp về trà, Kiến thức trà

Những Điều Bạn Cần Biết Về Trà Ô Long Đài Loan

Những Điều Bạn Cần Biết Về Trà Ô Long Đài Loan

Trà Ô Long Đài Loan được biết đến là những loại trà Ô Long ngon nhất, tốt nhất trên thế giới. Không chỉ nhờ những phẩm chất đặc biệt của giống trà Ô Long nơi đây, mà đó còn nhờ vào khả năng tạo nên một loại trà mang biểu tượng Quốc Gia của họ.

Tổng Quát Về Trà Ô Long Đài Loan – Những Điều Bạn Cần Biết

Lịch sử ngành trà 200 năm của Đài Loan nếu so sánh với nhiều nước trên thế giới, điển hình như Trung Hoa, thì còn rất non trẻ. Tuy nhiên, họ đã biết cách biến dòng trà Ô long trở thành một thương hiệu, một biểu tượng Quốc Gia, cứ nhắc tới Trà Ô Long ngon và chất lượng thì nhất định nó phải từ Đài Loan. Trong bài viết này chúng ta sẽ cũng tìm hiểu những điều cơ bản nhất về Trà ô long Đài Loan.

1. Trà Ô Long Đài Loan Là Gì?

Giống như nhiều loại trà Ô long khác trà ô lông Đài Loan là loại trà oxy hóa bán phần (Không có cách đo đạc chính xác nhưng độ oxy hóa sẽ rơi vào khoảng 8%-85%), được làm từ loại cây Camellia sinensis rất phổ biến ở Đông Á, hay ở Việt Nam có cái tên thân thương là cây chè.

Trà ô long Đài Loan được oxy hóa bán phần, giảm bớt vị chát và có hương thơm hoa quả đặc trưng

Trà Ô Long Đài Loan có vị ngọt, hương thơm của trái cây, hoa cỏ, gỗ thơm… tùy vào giống trà và cách sản xuất của từng nơi. Màu sắc của nước trà cũng thay đổi từ màu vàng mật ong sang màu đỏ hổ phách, tùy theo độ oxy hóa của lá trà.

2. Đặc Điểm Của Trà Ô Long Đài Loan

Trà Ô Long Đài Loan có rất nhiều loại với nhiều đặc điểm khác nhau, ở đây chúng ta sẽ chỉ bàn đến loại Giống Ô Long rất phổ biến ở thị trường Việt Nam và được trồng ở Lâm Đồng, đó là Trà Ô long Cao Sơn.

Cây chè Cao Sơn có lá nhỏ, phẩm chất để làm trà Ô Long rất tốt

Đây là giống Ô Long ưa khí hậu mát mẻ, nhiều sương mù, nơi thích hợp trồng loại cây này thường là cái vùng núi có độ cao từ 800 -1000 m so với mực nước biển.

Trà Ô Long Cao Sơn có lá nhỏ, cho ra hương vị trà rất thơm và ngọt ngào, có thể nói đây là loại Ô Long được nhiều người ưu chuộng nhất trên thể giới. Không chỉ những người mới tập thưởng thức trà và những người sành trà lâu năm cũng rất thích loại trà này.

Trà Ô Long Cao Sơn có hương vị rất đậm đà, nhưng không gắt

Và còn một nét thú vị nữa của người sản xuất trà Đài Loan đã tạo nên hương vị hàng đầu của loại trà này. Vào những năm 60 khi mà sự giao thương giữa Đài Loan với các nước trên thế giới trở nên mạnh mẽ, chính phủ đã tạo ra những cuộc thi để những người so tài cao thấp về khả năng làm trà.

Tiêu chí bao gồm cánh trà, hương, vị, màu sắc và hình dáng bả trà sau khi pha. Những người thắng cuộc sẽ được trao tặng một con tem thể hiện phẩm vị của trà và trà của họ sẽ được bán tại những cuộc đấu giá. Từ đây những loại trà Trà Ô Long Đài Loan sẽ được chọn lọc tại những cuộc thi, được nâng tầm, vươn ra thế giới thông qua những cuộc đấu giá.

Những cuộc thi giúp nâng cao chất lượng sản xuất trà tại Đài Loan

Đây là một chính sách rất hay của chính phủ Đài Loan giúp đẩy mạnh chất lượng sản xuất trà Ô Long trong nước, cũng như tạo nên một thương hiệu Trà Ô Long Đài Loan trong lòng những yêu trà toàn thế giới.

3. Các Loại Trà Ô Long Đài Loan Nổi Tiếng

Ngoài Trà ô long Cao Sơn có giá trị thương mại cao thì người Đài Loan còn có rất nhiều loại trà Ô Long khác, để phục vụ nhu cầu thưởng thức hương vị đa dạng của của những người yêu trà trong nước và cả Quốc tế. Sau đây là một số cái tên nổi bật.

3.1 Trà Ô Long Bao Chủng 

Đây là một loại ô long oxy hóa thấp,khoảng từ  8 đến 18%, hương của loại trà này là sự kết hợp hương hoa ngọt ngào và mùi dưa thanh mát, vị trà đậm đà lôi cuốn.

Trà Ô long bao chủng với hình dáng thon dài

Loại trà này được sản xuất vào năm 1885, ở vùng Nam Cảng và Văn Sơn, trở thành một trong những loại trà được xuất khẩu đến Trung Quốc từ Đài Loan nhiều nhất thời bấy giờ.

Cái tên Bao Chủng có nghĩa là loại được bao gói, sở dĩ nó có tên như vậy là do ban đầu trà thành phẩm được bao gói trong một cặp giấy  hình chữ nhật và có đóng dấu tên nhà sản xuất. Về sau khi những loại bao bì hiện đại hơn xuất hiện thì họ không dùng cách đóng gói này nữa, nhưng tên gọi của loại trà vẫn được lưu giữ như xưa kia.

3.2 Trà Ô Long Đông Đỉnh

Người Đài Loan có câu: “Bắc Bao Chủng, Nam Đông Đỉnh”, trà Ô long Đông đỉnh được trồng nhiều ở vùng Lugu, Trung Đài. Những cây trà này cũng thuộc dòng trà Cao Sơn nổi tiếng, tuy nhiên người dân ở đây đã tạo cho mình một thương hiệu trà vượt qua được cái bóng của trà Ô Long Cao Sơn.

Trà ô Long Đông Đỉnh từ những ngọn núi cao vào treo leo ở Trung Đài

Trên những sườn dốc treo leo của núi Đông Đỉnh là nơi những người dân địa phương thu hái giống trà Ô Long đặc biệt của họ. Đông Đỉnh có nghĩa là “đỉnh cực lạnh” tuy nhiên nó còn có một ý nghĩa khác, đó là do những người dân phải đi bộ lên những sườn dốc cao, cách đi này được họ gọi là “Minan” đọc gần giống với Đông Đỉnh trong tiếng Trung phổ thông.

Loại trà Ô Long này được oxy hóa từ 15-30%, hương vị của nó khá là tương đồng với nhiều loại Trà Ô Long Cao Sơn khác, tuy nhiên do được sấy bằng cách hun khói gỗ thơm nên nó sẽ có hương khói rất thú vị.

3.3 Trà Ô Long Bái Hảo

Bái Hảo hay còn một cái tên rất nổi tiếng khác đó là Đông Phương Mỹ Nhân, cái tên này được đặt bởi nữ hoàng Anh. Tuy là trà Ô Long nhưng nó được oxy hóa gần như 100% giống như trà đen, điểm đặc biệt trong cách chế biến loại trà này là từ nguyên liệu làm trà.

Trà bài hảo tuy có được oxy gần như trà đen nhưng được xếp vào dòng trà Ô Long

Những lá chè non vào mùa hè thường bị rầy cắn phá, những lá chè bị cắn sẽ oxy từ từ ngay khi còn trên cây, một phần khác cây chè tiết ra những hợp chất để chữa lành những phần bị tổn thương. Cả 2 yếu tố này kết hợp với nhau tạo nên một nguyên liệu vô cùng độc đáo.

Trà Bái Hảo gần như không có vị chát của tannin, hương trà rất thơm mùi hoa quả nhờ lá trà được oxy hóa sớm và chất nhựa tiết ra để bảo vệ lá, hậu trà rất sâu và ngọt.

4. So Sánh Trà Ô Long Đài Loan Và Việt Nam

Có thể các bạn đã biết hầu như toàn bộ trà ô long ở Việt Nam được sản xuất đều được xuất sang Đài Loan và các nước khác. Các vườn chè Ô Long ở Bảo Lộc gần như đều được người Đài Loan bao tiêu sẽ sản phẩm cuối cùng.

Tin vui là có thể nói chất lượng trà Ô Long của Việt Nam rất là tốt nên mới được xuất đi nhiều như vậy, nhiều nơi còn được hỗ trợ kỹ thuật để có thể cho ra sản phẩm Ô Long tốt như được Sản Xuất tại Đài Loan.

Chất lượng của những sản phẩm trà ô long Việt Nam hoàn toàn có thể so sánh được với Đài Loan

Tin buồn là gần như ở Việt Nam chỉ trồng duy nhất một dòng Ô Long Cao Sơn, nên sẽ rất khó tìm kiếm những loại trà Ô long khác được sản xuất trong nước.

Có thể rút ra kết luận trà Ô Long của Việt Nam có chất lượng không hề thua kém gì so với Trà Ô Long Đài Loan, chỉ là chúng ta không sản xuất được ra nhiều chủng loại sản phẩm như họ. Các bạn có thể yên tâm sử dụng bất kì sản phẩm Ô Long cho dù được sản xuất trong nước, nó vẫn sẽ đảm bảo đầy đủ Chất và Lượng.

Mua trà ở đâu uy tín ?
Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để chọn mua các sản phẩm trà, thì hãy đến với Trà Phúc Gia để có thể chọn mua ngay cho mình những mẫu sản phẩm uy tín, hương vị thơm ngon, đúng chất, giá rẻ và ưng ý nhất.

Trên thị trường hiện nay, nếu bạn không tinh ý và khôn ngoan bạn sẽ rất dễ bị lạc vào “mê cung” của những sản phẩm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. Công ty chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất, chất lượng 100% tự nhiên không chất phụ gia, giá thành hợp lý cũng như những tư vấn, trải nghiệm và lựa chọn tốt nhất.

TRÀ PHÚC GIA đơn vị sản xuất và cung cấp sỉ lẻ tất cả các dòng trà xanh Tân Cương Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 1: Xóm Cây Xanh, Xã Quyết Thắng, Tp Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 2: Xóm Hồng Thái, Xã Tân Cương, Tp Thái Nguyên
-Địa chỉ công ty: Tổ 10 Phường Chùa Hang, Tp Thái Nguyên
-Văn phòng đại diện: Số 43 đường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Thái Nguyên.
-Hotline: 0978362211 zalo hoặc gọi điện trực tiếp để nhận được tư vấn.
-Website: https://traphucgia.com
-Youtube: https://www.youtube.com/@traphucgia9834
-FB: https://www.facebook.com/traphucgia

Related Posts