Dụng cụ trà đạo, Trà và các dụng cụ trà

Nên Pha Trà Ô Long Bằng Ấm Tử Sa Nào?

Nên Pha Trà Ô Long Bằng Ấm Tử Sa Nào?

Trà Ô Long là một nhóm trà được yêu thích ở Việt Nam. Trong giới chơi trà thì rất nhiều người sử dụng ấm Tử Sa để pha trà Ô Long. Thế nhưng khá nhiều người thắc mắc là nên pha trà Ô Long bằng loại ấm tử sa nào. Và câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

ƯU ĐIỂM KHI PHA TRÀ Ô LONG BẰNG ẤM TỬ SA

Ấm Tử Sa phải có nhiều ưu điểm khi pha trà. Thì người chơi trà mới bỏ rất nhiều tiền đi mua ấm đúng không nào. Sau đây là một số ưu điểm mà mình thấy khi dùng ấm tử sa để pha trà Ô Long.

Nếu bạn đang quan tâm về Ấm Tử Sa, nhưng đang thiếu thông tin, thì hãy tham khảo bài viết sau nhé: Ấm Tử Sa: 5 Điều Cơ Bản Nên Biết Trước Khi Mua Ấm

Lưu ý sau đây là một số ưu điểm mà mình trải nghiệm được thôi. Còn nếu bạn thấy có ưu điểm nào khác nữa mà bạn tự trải nghiệm, thì vui lòng bình luận bên dưới nhé.

Tôn hương của trà

Trà Ô Long là một dạng trà hương tức là có phần hương rất tốt. Khi nhắc đến trà Ô Long thì phải luôn kèm theo hương trà. Chẳng hạn như nhóm Ô Long lên men thấp hay có hương hoa. Các loại trà Ô Long lên men cao hay sẽ có hương mật và trái cây khô.

Trong số các loại ấm tử sa thì mình cảm thấy ấm chu nê là pha trà Ô Long là tốt nhất. Vì loại đất này làm rất tốt trong việc tôn phần hương của loại trà này. Như đã nói ở trên thì hương là yếu tố quan trọng hàng đầu của một loại trà Ô Long ngon.

Đất chu nê là một nhóm đất làm ấm rất phổ biến. Ở Việt Nam thì hầu như bạn đi tiệm ấm nào cũng sẽ có đất chu. Loại đất này nổi bật với sắc thái đỏ nên được rất nhiều người chơi ấm ưa chuộng.

Nhóm đất chu thuộc một nhóm đất lớn hơn là hồng nê. Nhưng hồng nê thì rất khó kiếm ở Việt Nam. Một phần vì hồng nê hiếm hơn. Với một phần nữa là chu nê được ưa chuộng hơn. Do ấm tử sa làm từ đất chu nê có màu sáng hơn và da đất bóng bẩy hơn nên thường được chuộng hơn.

Khi pha trà Ô Long bằng ấm chu nê thì mình thấy phần hương được tôn lên rất nhiều. Nói một cách nôm na là trà thơm hơn. Giúp chúng ta cảm nhận hương rõ ràng hơn.

Như khi pha trà Ô Long lên men thấp của Việt Nam thì hương hoa lan rõ ràng hơn. Hay Đơn Tùng Phượng Hoàng thì thấy mùi trái vải rất vừa rõ vừa sâu.

Theo mình nghĩ thì đất chu nê ít ‘khí khổng’ hơn các nhóm đất khác. Nên loại đất này sẽ ít lưu hương hơn, mà thay vào đó là tụ hương lại. Nhờ vậy mà giúp hương cô đặc hơn. Pha cùng một loại trà bằng ấm sứ và ấm chu nê. Khi ngửi nắp ấm bạn sẽ thấy ấm tử sa bằng đất chu nê sẽ nhỉnh hơn.

Một phần nữa mà mình thích pha Ô Long bằng ấm chu nê là vì loại đất này ít làm thay đổi vị trà hơn so với nhóm đất khác, như Tử Nê chẳng hạn. Đất Tử Nê có xu hướng làm dịu vị trà đi, hay giúp trà ít đắng chát hơn.

Trà Ô Long thì độ đắng chát thấp chứ không cao như trà xanh trà Phổ Nhĩ. Thế nên không cần phải dùng loại đất làm dịu trà như Tử Nê. Vì vậy theo mình thì chu nê hợp với trà Ô Long hơn cả.

Lưu hương

Một trong những công năng của ấm Tử Sa đó chính là lưu hương trà. Khi bạn dùng ấm thì một phần tinh dầu nước trà sẽ lưu lại trong các “khí khổng” bên trong lòng ấm. Ấm dùng càng lâu thì hương trà càng đậm càng thơm.

Ấm tử sa làm từ đất chu nê cũng có “khí khổng” giúp lưu hương vị trà khá tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của nhóm đất này đó là lượng “khí khổng” không nhiều bằng đất Tử Nê hay Đoạn Nê. Nên khả năng lưu hương có phần kém hơn một chút.

Có thời gian mình có dùng ấm Đoạn Nê để pha trà Ô Long trong nhìều tháng. Thì mình cảm thấy đúng là Đoạn Nê lưu hương rất tốt. Vì đây là nhóm đất có nhiều “khí khổng” nhất.

Nhưng Đoạn Nê lại có điểm dở đó là giữ nhiệt không tốt bằng Chu Nê hay Tử Nê. Chính vì vậy khi pha nham trà hay các loại Ô Long lên men cao thì vị lại ‘nhạt’ hơn.

Nham trà thường sẽ có vị cay đặc trưng của vùng trà núi đá. Pha nham trà bằng ấm Đoạn Nê nó không có độ cay cần thiết. Mà nham trà uống vào phải ‘tê tê’ như rượu cay mới thú.

Chính vì vậy mình thấy ấm Đoạn Nê hợp với pha trà Ô Long trồng ở nơi có độ cao vừa phải. Kiểu Trà Ô Long Alishan, Thiết Quan Âm của An Khê hay một số vùng có độ cao thấp ở Bảo Lộc.

Còn Ô Long Cao Sơn như Đại Vũ Lĩnh hay những vùng cao của Bảo Lộc thì nên pha bằng ấm chu nê. Vì lá trà Cao Sơn thường rất ‘dày cơm’ nên cần phải pha ở nhiệt độ cao hơn và cần một loại ấm giữ nhiệt tốt. Những loại trà Ô Long lên men cũng nên pha trà bằng ấm tử sa đất Chu Nê.

LỜI KHUYÊN

Nếu chỉ uống nhóm trà Ô Long lên men thấp thì bạn có thể dùng ấm Tử Sa hay pha bằng ấm sứ thông thường cũng không sao. Vì nhóm trà Ô Long lên men thấp ít cần những công năng mà ấm Tử Sa mang lại. Có ấm tử sa dùng sẽ nhỉnh hơn đấy nhưng không nhiều.

Còn nếu bạn hay uống Trà Ô Long Cao Sơn, nhóm Trà Ô Long lên men cao hay nham trà. Thì lời khuyên của mình đó là nên sắm một chiếc ấm Chu Nê tốt một chút. Bảo đảm bạn sẽ không thất vọng.

Còn Tử Nê thì sao? Tử Nê pha trà Ô Long cũng rất tốt. Hương vị trà Ô Long sẽ dịu và tròn trịa hơn một chút. Nếu gu trà của bạn là nhẹ và thích ngọt thì có thể dùng Tử Nê. Còn nếu thích vị nguyên bản của trà hơn thì dùng Chu Nê.

Nơi mua dụng cụ trà uy tín ?
Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để chọn mua các dụng cụ trà, thì hãy đến với Trà Phúc Gia tại địa chỉ số 43 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái nguyên để có thể chọn mua ngay cho mình những mẫu sản phẩm giá rẻ với những mẫu mã, kiểu dáng ưng ý nhất.

Trên thị trường hiện nay, nếu bạn không tinh ý và khôn ngoan bạn sẽ rất dễ bị lạc vào “mê cũng” của những sản phẩm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. Cửa hàng chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý cũng như những tư vấn, trải nghiệm và lựa chọn tốt nhất.

TRÀ PHÚC GIA đơn vị sản xuất và cung cấp sỉ lẻ tất cả các dòng trà xanh Tân Cương Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 1: Xóm Cây Xanh, Xã Quyết Thắng, Tp Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 2: Xóm Hồng Thái, Xã Tân Cương, Tp Thái Nguyên
-Địa chỉ công ty: Tổ 10 Phường Chùa Hang, Tp Thái Nguyên
-Văn phòng đại diện: Số 43 đường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Thái Nguyên.
-Hotline: 0978362211 zalo hoặc gọi điện trực tiếp để nhận được tư vấn.
-Website: https://traphucgia.com
-Youtube: https://www.youtube.com/@traphucgia9834
-FB: https://www.facebook.com/traphucgia

 

Related Posts

Trả lời