Cách sử dụng trà, Trà với sức khỏe & làm đẹp

Những Tác Dụng Của Lá Vối & Cách Pha

Những Tác Dụng Của Lá Vối & Cách Pha

Ở Việt Nam, nước lá vối được sử dụng rất phổ biến. Nhiều gia đình sử dụng nước vối thay cho nước chè để uống hàng ngày. Đây cũng là dược liệu được nhiều người truyền miệng có công dụng thần kỳ với sức khỏe. Vậy tác dụng của lá vối là gì? Lá vối điều trị được bệnh gì? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ điều này. Đồng thời giúp bạn có những lời khuyên bổ ích khi sử dụng loại trà lá vối.

Đặc điểm chung của cây lá vối

Ở nước ta, cây lá vối được trồng hoặc tự mọc hoang rất nhiều ở các bờ ao, bụi rậm. Cây cao khoảng 10-12m. Lá vối hình xoan với độ dài từ 8-10cm, rộng khoảng 4cm đến 6cm. Hai mặt của lá vối đều có màu xanh nhạt, cuống lá ngắn, vót nhọn ở gốc lá. Cây vối thường thường ra hoa và kết trái vào tháng 5 đến tháng 7. Quả của chúng có hình trứng màu xanh, khi chín thì có màu tím. Bộ phận được sử dụng để pha nước uống đó là lá vối và nụ vối.

Ở nước ta, cây lá vối trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía bắc như Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ,….Dân gian chia cây vối thành hai loại. Đó là: cây vối nếp với lá bản nhỏ và cây vối tẻ với lá to hơn và màu xanh thẫm hơn.

Cây lá vối được trồng rất phổ biến ở các tỉnh miền núi phía bắc.

Thành phần dinh dưỡng của cây lá vối

Lá vối là thức uống được nhiều người yêu thích bởi mùi thơm dễ chịu. Đó là do lá vối có chứa thành phần tinh dầu, các vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, lá vối cũng chứa một số kháng sinh tự nhiên. Nhờ đó lá vối được sử dụng làm dược liệu để loại bỏ các loại vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Một số nghiên cứu khoa học còn cho thấy trong nụ vối có chứa hợp chất beta-sitosterol. Hợp chất này có tác dụng làm giảm mỡ máu và chuyển hóa cholesterol.

Tuy nhiên lá vối cũng có chứa một ít các độc tố nhẹ. Thế nhưng nếu sử dụng lá vối một cách khoa học, hợp lý thì những độc tố này không gây hại cho cơ thể. Ngược lại chúng lại tốt cho quá trình điều hòa gan, phổi, bàng quang.

Cách pha lá vối

Lá vối được sử người dân sử dụng rất nhiều thay cho trà xanh để uống giải khát hàng ngày. Có nhiều cách pha lá vối:

  • Nước lá vối tươi: Nước lá vối tươi được sử dụng rất phổ biến. Lá vối tươi sau khi hái sẽ được rửa sạch. Sau đó hơ qua lửa cho héo lại để tránh bị ngái. Tiếp đó là cho lá vối vào hãm với nước sôi tương tự như pha trà và uống như uống chè.
  • Nước lá vối khô: Lá vối còn được phơi khô bảo quản để dùng dần. Cách hãm lá vối khô cũng tương tự như lá vối tươi. Đó là cho nước sôi và hãm và uống hàng ngày.
  • Nước nụ vối: Tác dụng của nụ vối không hề thua kém tác dụng của lá vối tươi và lá vối khô. Thông thường người ta sẽ hái nụ vối sau đó rửa sạch và phơi khô. Khi sử dụng, nụ vối sẽ được hãm với nước sôi theo để uống.

Có thể dùng lá vối tươi, lá vối khô hoặc nụ vối để pha trà uống hàng ngày.

Tác dụng của lá vối

Bạn đã biết lá vối có tác dụng gì chưa? Theo nghiên cứu của đông y, công dụng của lá vối có rất nhiều. Chính vì thế cây lá vối còn được mệnh danh là “tiên dược” với hàng loạt công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Nước lá vối là thức uống được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là vào mùa hè nắng nóng. Công dụng của lá vối là giúp giải khát và thanh lọc cơ thể. Uống nước lá vối là cách để bạn điều hòa nhiệt độ trong cơ thể. Hơn nữa lá vối còn cung cấp cho cơ thể một số vitamin và muối khoáng. Vì thế giúp bạn giảm căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi

Tác dụng của lá vối giúp giảm cân

Lá vối cũng nằm trong số những thần dược cho sức khỏe và sắc đẹp. Uống nước lá vối là cách giảm cân an toàn và hiệu quả.

Theo các chuyên gia, lá vối có chứa một số thành phần có tác dụng đốt lượng mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời giúp cơ thể giảm hấp thụ chất béo, luôn mang đến cho người dùng cảm giác no và hạn chế sự thèm ăn. Đây là cách giảm cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Vì thế, chị em muốn sở hữu là da đẹp, vóc dáng thon gọn săn chắc thì uống nước vối hàng ngày là gợi ý không thể bỏ qua. Tuy nhiên để có hiệu quả thực sự, chị em cần kiên trì uống trong thời gian dài. Uống một cách hợp lý và khoa học.

Tác dụng của lá vối giảm cân rất hiệu quả

Cải thiện tiêu hóa

Không chỉ dừng lại ở đó, tác dụng của lá vối tươi và khô còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt. Hệ tiêu hóa có vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên cơ quan này rất dễ bị tổn thương do thói quen sinh hoạt không điều độ, sử dụng nhiều rượu, bia, thuốc lá.

Trong nước lá vối có chứa một số hoạt chất như Tanin. Hoạt chất này có tác dụng đào thải các vi khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa. Nhờ đó cải thiện và bảo vệ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Đó là lý do một số người sau một thời gian uống nước lá vối, tình trạng đau dạ dày đã được cải thiện rõ rệt.

Công dụng của lá vối với phụ nữ mang thai

Lá vối có tác dụng gì với bà bầu? bà bầu có uống được lá vối không? Đó là băn khoăn của rất nhiều chị em. Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai vẫn có thể uống nước vối như bình thường. Công dụng của lá vối còn được cho là rất tốt với mẹ bầu. Mẹ bầu uống nước lá vối sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt giúp ngăn ngừa tình trạng tiểu đường thai kỳ mà nhiều phụ nữ hay mắc phải. Uống nước vối còn giúp mẹ bầu có nhiều sữa hơn cho em bé sau khi sinh.

Tác dụng kháng khuẩn và chống viêm da

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ngứa và viêm da thì hãy thử uống ngay nước lá vối mỗi ngày. Các chuyên gia nhận định rằng nước lá vối có công dụng kháng khuẩn và chống viêm da rất tốt. Vì thế uống nước lá vối cũng là cách để bạn tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại cho da. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi đều đặn uống loại nước này mỗi ngày.

Nước lá vối có tác dụng kháng khuẩn, điều trị các bệnh về da

Công dụng của lá vối với bệnh gút

Nguyên nhân gây nên bệnh gút do người bệnh thừa quá nhiều chất đạm và thiếu chất xơ. Người bị bệnh gút sẽ sưng đau các khớp. Vì thế ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống. Tuy nhiên người bệnh có thể uống nước lá vối để cải thiện tình trạng này.

Lá vối có vị đắng và tính mát. Vì thế chúng có tác dụng đào thải axit uric và các độc tố khác. Đồng thời giúp thanh lọc cơ thể. Nhờ đó các triệu chứng của bệnh gút sẽ được cải thiện rõ rệt. Đây thực sự là dược liệu vô cùng hữu ích cho người bệnh gút.

Công dụng của lá vối với bệnh viêm gan

Viêm gan là bệnh phổ biến ở những người thường xuyên sử dụng thực phẩm không an toàn. Đặc biệt thường xảy ra ở những người thường xuyên sử dụng rượu bia. Người mắc bệnh viêm gan thường có các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, mờ mắt, trướng bụng,…Bệnh viêm gan nếu không được chữa khỏi kịp thời sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm hơn như xơ gan hoặc ung thư gan.

Để cải thiện tình trạng viêm gan bạn có thể sử dụng một số thảo dược giúp giải độc và thanh lọc cơ thể. Nước lá vối chính là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Nước lá vối có chứa một số thành phần có tác dụng thải độc gan, thanh lọc cơ thể, kháng virus viêm gan. Vì thế có thể hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh viêm gan.

Nước lá vối có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan

Tác dụng ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Lá vối có chứa một số thành phần là chất chống oxy hóa. Những thành phần này có tác dụng rất tốt để phòng chống bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tác dụng của lá vối tươi, lá vối khô và nụ vối còn giúp giảm mỡ máu và ổn định lượng đường trong máu.

Một số bài thuốc dân gian điều trị bệnh từ lá vối

Như vậy, bạn đã biết lá vối có tác dụng gì. Lá vối có rất nhiều tác dụng tuyệt vời. Chính vì thế, trong Đông Y, người ta sử dụng lá vối là vị thuốc quan trọng trong một số bài thuốc để điều trị các bệnh như viêm gan, tiểu đường, đau bụng…Dưới đây là một số bài thuốc trị bệnh phổ biến từ lá vối.

Bài thuốc điều trị bệnh tiểu đường

Hiện nay tiểu đường là căn bệnh rất nhiều người mắc phải. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Để lâu bệnh còn gây ra những biến chứng nguy hiểm lên tim, gan, thận, mắt, xương,…

Bài thuốc chữa bệnh tiểu đường được áp dụng như sau: Sắc 20-30g lá vối với 1,5 lít nước đặc. Mỗi ngày uống sau bữa ăn. Ngoài ra bạn có thể dùng 5-10 gam lá vối hãm với nước sôi và uống hàng ngày.

Bài thuốc trị bệnh tiêu chảy

Để điều trị bệnh tiêu chảy, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 bài thuốc phổ biến như sau:

Bài thuốc 1: Vỏ cây sung, lá phèn đen, lá ớt tươi, cây cối xay mỗi thứ 50 gam. Hạt vải và vỏ cây đại mỗi thứ 30 gam. Vỏ quế 25 gam. Tất cả các vị thuốc này tán thành bột mịn, viên thành các viên nhỏ. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 15 gam.

Bài thuốc 2: Bài thuốc 2 sử dụng các vị như bài thuốc 1. Tuy nhiên bổ sung thêm 10 gam vỏ ổi rộp, 4 lá vối khô và 12 gam núm của quả chuối tiêu. Tất cả các nguyên liệu thái nhỏ, phơi khô. Sau đó sắc chung các vị thuốc trên với nửa lít nước và đun đến khi còn 200ml là có thể dùng được. Mỗi ngày dùng 2 lần đến khi khỏi bệnh.

Lá vối là vị thuốc quý trong nhiều bài thuốc trị bệnh.

Bài thuốc trị bệnh gout

Bài thuốc trị bệnh gout bao gồm lá vối khô kết hợp với chuối hột rừng, củ ráy. Mỗi vị 30 gam. Tất cả các thảo dược này cho vào sắc chung với 1 lít nước. Sau đó chia đều để uống sau các bữa ăn. Bên cạnh uống thuốc này, người bệnh cần ăn uống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp với tập thể dục thể thao. Kiên trì dùng 1-2 tháng, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện.

Giải đáp một số thắc mắc khi sử dụng nước vối

Nước vối được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều thắc mắc của mọi người khi sử dụng nước vối. Dưới đây là giải đáp của chuyên gia về một số vấn đề có liên quan đến tác dụng của lá vối.

Lá vối tươi hay lá vối khô tốt hơn?

Được biết lá vối tươi có chứa rất nhiều tarin. Tuy nhiên lá vối tươi có thể khiến hệ vi sinh đường ruột bị ảnh hưởng. Chính vì thế an toàn nhất là bạn nên sử dụng lá vối tươi đã được ủ hoặc sử dụng lá vối khô đều rất tốt.

Người mắc bệnh huyết áp cao có nên sử dụng nước lá vối không?

Nước lá vối có tác dụng giảm đau, hạ huyết áp, chống viêm, kháng khuẩn. Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn nhất.

Uống nước vối có mất ngủ không?

Uống nước vối không làm bạn mất ngủ mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn.

Uống nước vối có gây nóng không?

Tác dụng của nước vối đầu tiên phải kể đến khả năng thanh nhiệt, giải độc. Chính vì thế uống nước vối không hề gây nóng.

Uống nước vối có hại thận không?

Một số người lo lắng uống nước vối hại thận. Tuy nhiên đây hoàn toàn là thông tin không đúng. Thực tế uống nước vối không hề hại thận mà còn rất có ích cho thận. Thậm chí lá vối còn có tác dụng chữa bệnh sỏi thận.

Uống nước lá vối, nụ vối rất tốt cho thận.

Một số lưu ý khi sử dụng nước lá vối

Sử dụng nước lá vối an toàn và hiệu quả nhất bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không uống nước lá vối khi đói, không uống nước vối quá đặc để không gây hại cho dạ dày
  • Không uống nước vối quá nhiều mỗi ngày. Một ấm trà là lượng nước vừa đủ để bạn uống trong một ngày.
  • Mỗi bệnh khác nhau sẽ cần liều lượng lá vối khác nhau. Do đó để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh mà không phản tác dụng, bạn nên sử dụng lượng lá phù hợp.
  • Người lớn tuổi và trẻ em dưới 12 tuổi không nên uống nước lá vối

Với những thông tin trên bạn đã biết tác dụng của lá vối. Bạn cũng có lời giải đáp cho một số thắc mắc của mình. Hy vọng bạn sẽ tận dụng được những lợi ích của lá vối một cách hiệu quả. Từ đó chăm sóc sức khỏe của mình và gia đình một cách tốt nhất.

Mua trà ở đâu uy tín ?
Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để chọn mua các sản phẩm trà, thì hãy đến với Trà Phúc Gia để có thể chọn mua ngay cho mình những mẫu sản phẩm uy tín, hương vị thơm ngon, đúng chất, giá rẻ và ưng ý nhất.

Trên thị trường hiện nay, nếu bạn không tinh ý và khôn ngoan bạn sẽ rất dễ bị lạc vào “mê cung” của những sản phẩm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. Công ty chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất, chất lượng 100% tự nhiên không chất phụ gia, giá thành hợp lý cũng như những tư vấn, trải nghiệm và lựa chọn tốt nhất.

TRÀ PHÚC GIA đơn vị sản xuất và cung cấp sỉ lẻ tất cả các dòng trà xanh Tân Cương Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 1: Xóm Cây Xanh, Xã Quyết Thắng, Tp Thái Nguyên
-Cơ sở sản xuất 2: Xóm Hồng Thái, Xã Tân Cương, Tp Thái Nguyên
-Địa chỉ công ty: Tổ 10 Phường Chùa Hang, Tp Thái Nguyên
-Văn phòng đại diện: Số 43 đường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Thái Nguyên.
-Hotline: 0978362211 zalo hoặc gọi điện trực tiếp để nhận được tư vấn.
-Website: https://traphucgia.com
-Youtube: https://www.youtube.com/@traphucgia9834
-FB: https://www.facebook.com/traphucgia

Related Posts

Trả lời